Khát Vọng Mùa Vàng - Tập 122 mang đến câu chuyện về khao khát đưa cà phê Việt Nam ra thị trường quốc tế một cách rộng rãi nhất của nông dân Trần Đức Hoài.
Mở đầu chương trình, hai MC Năm Chà, MaiKa đem đến người xem tiểu phẩm “Cùng nhau khởi nghiệp”. Nội dung xoay quanh lĩnh vực trồng và sản xuất cà phê, mô hình mà nông dân Trần Đức Hoài đang theo đuổi. Với vai trò là người kết nối, đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh sẽ cùng khách mời chia sẻ những trải nghiệm về chủ đề này.
Cà phê vốn là niềm tự hào của cả người dân Việt Nam với giá trị kinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành xuất khẩu cà phê đang đối diện với rất nhiều vấn đề cả khách quan lẫn chủ quan như: Cạnh tranh với các loại cây trồng khác, biến đổi khí hậu, các thị trường quốc tế cũng đẩy mạnh sản xuất cà phê. Nhận thấy được điều đó, anh Trần Đức Hoài luôn khát vọng làm thế nào để nâng cao giá trị hạt cà phê cho quê hương và tạo cho mình một thương hiệu riêng biệt. Năm 2017, anh mạnh dạn thành lập Roplus Coffee để bắt đầu hành trình của mình.
Những ngày đầu mới thành lập, anh Hoài chia sẻ: “Khó khăn nhất là thuyết phục người thân chấp nhận chuyển đổi phương thức chế biến, phương thức sản xuất để tối ưu hiệu quả nhất”. Việc để người nông dân chấp nhận thay đổi cách thức đã khó, tìm ra công thức chế biến để chứng minh được hướng đi hiệu quả lại càng khó hơn. Trên hành trình đó, anh Hoài đã gặp không ít lần thất bại. Tuy nhiên, cũng từ những lần đó, anh rút ra được cách thức, quy trình để xây dựng được mô hình trồng và sản xuất cà phê như ngày hôm nay.
Với kim chỉ nam “cà phê tử tế vì sức khỏe” đã giúp anh Trần Đức Hoài có lượng khách hàng lớn. Cho ra nhiều dòng sản phẩm cà phê phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Thành công phát triển 18 chi nhánh và sở hữu các nông trại được đặt ở các tỉnh chuyên trồng cà phê như Đắk Lắk, Lâm Đồng để đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững, chất lượng, giúp bà con nông dân trồng cà phê ổn định kinh tế hơn.
Không dừng lại ở đó, anh Hoài còn tận dụng các ứng dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, giúp nhiều người tiêu dùng biết đến và tăng độ nhận diện cho nhãn hàng.
Khát vọng của anh Hoài trong tương lai là có thể xuất khẩu thành phẩm ra quốc tế chứ không chỉ nguyên liệu: “Với dòng cà phê của Việt Nam hiện nay, chúng ta chỉ mới xuất khẩu nguyên liệu, nhất là với dòng Robusta, các quốc gia khác chỉ đang sử dụng để sản xuất hương liệu, làm bánh kẹo,... Nên tôi rất mong trong năm 2025 này, xưởng rang cà phê của mình đủ công suất để có thể đem thành phẩm, quảng bá đúng ly cà phê của Việt Nam và đem lại lợi ích kinh tế, ngoại tệ cho đất nước”.
Sự khao khát được cống hiến này chính là tinh thần mà Khát Vọng Mùa Vàng tuần này muốn đem đến. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm của anh Trần Đức Hoài sẽ là cánh cửa mới cho những người nông dân đang trồng cà phê tại địa phương cũng như của đất nước.
Khát Vọng Mùa Vàng do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Truyền thông Khang thực hiện. Chương trình sẽ được phát sóng lúc 19h15 thứ Tư hàng tuần trên THVL1. Tập 123 phát sóng vào ngày 12/02/2025.